Giới thiệu:
Xin chào các bạn!Hôm nay minh giới thiệu các bạn cách chúng ta hiển thị dữ liệu chuổi ký tự,số nguyên sử dụng LCD 16x2 và được điều khiển bởi Arduino.
Mục tiêu cần nắm :
Các pinout của LCD 16x2.
Cách kết nối LCD với Arduino
Cách điểu khiển LCD bằng Arduino.
Chuẩn bị:
Arduino Uno .
LCD 16x2.
Bread board.
Biến trở 10k ( tinh chỉnh độ sáng ) .
Thư viện LCD:
Thư viện LiquidCrystal là thư viện điều khiển LCD trên Arduino, nó được xây dựng để cho các bạn có thể lập trình điều khiển các module LCD ô vuông một cách nhanh chóng mà không cần phải lập trình nhiều. Thư viện này được viết để phù hợp với con IC HD44780 (con điều khiển module LCD), tuy nhiên, trên thị trường mình toàn thấy các con LCD của Trung Quốc và thư viện này vẫn hoạt động tốt. Nghĩa là, bạn chỉ cần mua module LCD về và gắn vào Arduino, nạp code là chạy được, không cần quan tâm đến IC điều khiển LCD.
- VSS: tương đương với GND - cực âm
- VDD: tương đương với VCC - cực dương (5V)
- Constrast Voltage (Vo): điều khiển độ sáng màn hình
- Register Select (RS): điều khiển địa chỉ nào sẽ được ghi dữ liệu
- Read/Write (RW): Bạn sẽ đọc (read mode) hay ghi (write mode) dữ liệu? Nó sẽ phụ thuộc vào bạn gửi giá trị gì vào.
- Enable pin: Cho phép ghi vào LCD
- D0 - D7: 8 chân dư liệu, mỗi chân sẽ có giá trị HIGH hoặc LOW nếu bạn đang ở chế độ đọc (read mode) và nó sẽ nhận giá trị HIGH hoặc LOW nếu đang ở chế độ ghi (write mode)
- Backlight (Backlight Anode (+) và Backlight Cathode (-)): Tắt bật đèn màn hình LCD.
Kết nối:
Ở đây mình sử dụng chế độ 4-bit để tiết kiệm chân ở Arduino.
Demo:
Code:
#include <LiquidCrystal.h>
// khai báo thư viện LCD
const int rs = 12, en = 11, d4 = 5, d5 = 4, d6 = 3, d7 = 2;
LiquidCrystal lcd(rs, en, d4, d5, d6, d7);
// Khởi tạo chân giao tiếp
void setup() {
lcd.begin(16, 2); // Khởi tạo LCD 16x2
lcd.print("Wellcome to T-HI "); // Hiển thị chuổi ký tự
}
void loop() {
lcd.setCursor(0, 1); // Đặt con trỏ ở vị trí cột 0 dòng 1
lcd.print(millis() / 1000); //Xuất số điếm 1s đếm một lần
}
Không có nhận xét nào